แผ่นพื้นสำเร็จรูปคืออะไร แผ่นพื้นแบบตันและแบบกลวง

แผ่นพื้นสำเร็จรูปคืออะไร แผ่นพื้นแบบตันและแบบกลวง

ในปัจจุบันนี้ ความนิยมในการเลือกใช้แผ่นพื้นสำเร็จรูปในการสร้างบ้านและอาคารทั่วไปได้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากเพราะนอกจากจะช่วยในเรื่องของการเพิ่มความสะดวกในการก่อสร้างแล้ว ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ลดจำนวนแรงงานและเวลาในการทำงาน โดยที่ท่านจะยังคงสามารถมั่นใจในคุณภาพและความแข็งแรงของพื้นได้

แล้วแผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป คืออะไร?

แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปคือ แผ่นคอนกรีตที่เสริมด้วยลวดอัดแรงกำลังสูงเพื่อรองรับน้ำหนัก และ ทำให้แผ่นพื้นแข็งแรง ใช้สำหรับทำเป็นพื้นอาคารทั่วไป ซึ่งมีการผลิตจากโรงงานมาสำเร็จแล้ว พร้อมใช้งาน สามารถนำมาติดตั้งได้เลย

แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปนั้นมีหลากหลายขนาด ซึ่งความหนา ความยาว และความกว้างของแผ่นนั้นจะขึ้นอยู่กับการรับน้ำหนักต่อตารางเมตรที่ต้องการและความต้องการของลูกค้า


แผ่นพื้นสำเร็จรูปที่ใช้ในปัจจุบันนี้ แบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ แผ่นพื้นคอนกรีตแบบตัน และ แผ่นพื้นคอนกรีตแบบกลวง
แผ่นพื้นคอนกรีตแบบตัน (Plank Slab) คือ แผ่นพื้นคอนกรีต รูปทรงคล้ายไม้กระดาน ท้องแผ่นมีลักษณะเรียบโดยที่ไม่ต้องฉาบปูนท้องแผ่นก็ดูสวยงาม แต่ด้านบนจะไม่เรียบเพื่อจะให้สามารถประสานกับคอนกรีตที่เทกับหน้าให้เป็นเนื้อเดียวกันได้อย่างง่ายดาย แผ่นพื้นชนิดนี้ เหมาะสำหรับก่อสร้างอาคารขนาดเล็กและขนาดกลางเช่น บ้านพักอาศัยอพาร์ทเมนต์และทาวน์โฮม ในปัจจุบันนี้ นิยมใช้มากเพราะราคาไม่แพง และง่ายต่อการติดตั้ง
แผ่นพื้นคอนกรีตแบบกลวง (Hollow core Slab) คือแผ่นพื้นคอนกรีตแบบมีรูกลวงยาวตลอดแผ่น โดยที่รูนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความแข็งแรงในตัวเอง สามารถรับน้ำหนักได้มากกว่าแผ่นพื้นแบบท้องเรียบและไม่จำเป็นต้องมีการค้ำยัน เหมาะสำหรับการก่อสร้างอาคารทุกขนาด เช่น บ้านพักอาศัย ทาวน์โฮม อาคารพาณิชย์ อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า คลังสินค้า รวมไปถึงโรงงานอุตสาหกรรม เนื่องจากมีน้ำหนักเบากว่าและแข็งแรงกว่าเมื่อเทียบกับโครงสร้างพื้นแบบอื่นๆ

การที่แผ่นพื้นคอนกรีตนั้นมีรูกลวงยังช่วยในการลดการผ่านของเสียงและอุณหภูมิภายนอกได้ดีอีกด้วย และด้วยความหนาของเนื้อคอนกรีตหุ้มเหล็ก แผ่นพื้นคอนกรีตแบบกลวง สามารถทนความร้อนได้เป็นระยะเวลานานนับชั่วโมง ดังนั้นจะช่วยลดความเสียหายต่อโครงสร้างข้างเคียงในกรณีอัคคีภัยอีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้