บ้านที่ดีเริ่มต้นด้วยพื้นฐานที่แข็งแรง พื้นหล่อในที่ vs พื้นสำเร็จรูป

บ้านที่ดีเริ่มต้นด้วยพื้นฐานที่แข็งแรง พื้นหล่อในที่ vs พื้นสำเร็จรูป

ในการก่อสร้างบ้าน หรืออาคารนั้นจะต้องใส่ใจในเรื่องความแข็งแรงทนทานของโครงสร้างเป็นอย่างมากเพราะเป็นตัวรับน้ำหนักบ้าน ผู้อยู่อาศัย และองค์ประกอบต่างๆของบ้าน การมีโครงสร้างที่แข็งแรงได้มาตรฐานก็จะช่วยลดปัญหาระหว่างการใช้งาน และความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นลงได้ เช่นในกรณีเกิดแผ่นดินไหวหรือภัยพิบัติต่างๆที่อาจทำให้บ้านที่ไม่แข็งแรงพังทลายลงมา


พื้นบ้านนั้นเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของโครงสร้างบ้านเพราะต้องรับน้ำหนักจากแนวดิ่งโดยตรง โดยมีทั้งน้ำหนักของวัสดุก่อสร้างของบ้านทั้งหลัง สิ่งของเครื่องใช้ และผู้อยู่อาศัย วิธีการที่ผู้คนนิยมนำมาใช้ทำโครงสร้างพื้นบ้านนั้นจะมีการเทปูนหล่อในที่ และการใช้แผ่นพื้นสำเร็จรูป
 

พื้นหล่อในที่กับแผ่นพื้นสำเร็จรูป อย่างไหนดีกว่ากัน ?

พื้นหล่อในที่นั้นเป็นวิธีดั้งเดิมของการทำพื้น โดยจะต้องมีการทำไม้แบบ ผูกเหล็กในการขึ้นแบบ ใช้คอนกรีตผสมเสร็จเทไปตามแม่แบบเพื่อให้ได้รูปทรงและการรับน้ำหนักตามที่กำหนด และรอให้คอนกรีตเซ็ตตัวจนสามารถใช้งานได้

ในขณะที่ในการใช้แผ่นพื้นสำเร็จรูปนั้น จะไม่ต้องทำไม้แบบ เพียงแค่ยกแผ่นพื้นมาวาง วางตะแกรงไวร์เมชและเทท็อปปิ้งทับ เมื่อทำเสร็จก็สามารถใช้งานรับน้ำหนักได้ในระยะเวลาอันสั้น ไม่ต้องคอยให้คอนกรีตอยู่ตัวหรือบ่มตัวนานเหมือนกับการทำพื้นหล่อใน ซึ่งจะช่วยให้สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายมากขึ้น ประหยัดแรงงานและค่าใช้จ่าย และสามารถมั่นใจว่าจะได้พื้นบ้านที่มีความแข็งแรงได้มาตรฐานอย่างแน่นอน

 
อย่างไรก็ตาม การที่จะให้เลือกว่าแผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป หรือว่าการเทพื้นหล่อคอนกรีตในที่ แบบไหนจะดีกว่ากันนั้น จะขึ้นอยู่กับการใช้งานมากกว่า แม้แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปจะประหยัด สะดวก รวดเร็ว และสามารถรับน้ำหนักได้มาตรฐานกว่า แต่ก็ไม่เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ที่จะมีความชื้นสูงหรือพื้นที่จะจะต้องเปียกตลอดเวลา ดังนั้นพื้นหล่อในที่จึงอาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่าสำหรับการก่อสร้าง ห้องน้ำ ดาดฟ้า และระเบียง และสามารถเลือกใช้แผ่นพื้นสำเร็จรูปสำหรับส่วนอื่นๆ เพื่อสร้างความปลอดภัยและลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในระยะยาว

 

หากท่านอยากรู้ข้อดีข้อเสียของการใช้แผ่นพื้นสำเร็จรูปเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่นี่



ทั้งนี้ ควรปรึกษาวิศวกรผู้มีความรู้ที่ได้กำหนดแบบขึ้น หรือสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อแผ่นพื้นสำเร็จรูปได้ที่ เบอร์โทร: 095-4844224 (คุณเกษร),  092-358-2424 (คุณชมภู่)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้