แผ่นพื้นตัน แผ่นพื้นกลวง: ความแตกต่างและการใช้งานในงานก่อสร้าง

การติดตั้งแผ่นพื้น Hollow Core

การเลือกใช้แผ่นพื้นคอนกรีตแบบตันหรือแผ่นพื้นคอนกรีตแบบกลวงขึ้นอยู่กับความต้องการของโครงการก่อสร้าง โดยแผ่นพื้นสองประเภทนี้มีลักษณะแตกต่างกันและมีคุณสมบัติที่เหมาะสมในการใช้งานแตกต่างกัน ในบทความนี้ CMK Concrete จะพาคุณไปทำความเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างแผ่นพื้นคอนกรีตแบบตันและแผ่นพื้นคอนกรีตแบบกลวง

แผ่นพื้นคอนกรีตแบบตัน (Plank Slab)

แผ่นพื้นคอนกรีตแบบตันคือแผ่นคอนกรีตที่เสริมด้วยลวดอัดแรงกำลังสูงแบบตัน รูปทรงคล้ายไม้กระดาน ท้องแผ่นมีลักษณะเรียบโดยที่ไม่ต้องฉาบปูนท้องแผ่นก็ดูสวยงาม แต่ด้านบนจะไม่เรียบเพื่อจะให้สามารถประสานกับคอนกรีตที่เททับหน้าให้เป็นเนื้อเดียวกันได้อย่างง่ายดาย แผ่นพื้นชนิดนี้ เหมาะสำหรับก่อสร้างอาคารขนาดเล็กและขนาดกลางเช่น บ้านพักอาศัย อพาร์ทเมนต์ และทาวน์โฮม ในปัจจุบันนี้ นิยมใช้มากเพราะราคาไม่แพง และง่ายต่อการติดตั้ง

  • มีความแข็งแรง คงทน ได้มาตรฐาน ราคาถูกเมื่อเทียบกับแผ่นพื้นแบบกลวง
  • มีน้ำหนักเบา สะดวกในการเคลื่อนย้ายและติดตั้ง
  • ติดตั้งได้ง่ายโดยใช้แรงงานคน ไม่ต้องใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่ ทำให้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย
  • ผิวเรียบ รอยต่อสนิท ไม่ต้องฉาบปูน ทำให้ประหยัดค่าแรงและค่าใช้จ่ายอื่นๆได้

 

แผ่นพื้นคอนกรีตแบบกลวง (Hollow Core Slab)

แผ่นพื้นคอนกรีตแบบกลวง คือแผ่นคอนกรีตที่เสริมด้วยลวดอัดแรงกำลังสูงแบบกลวง แผ่นพื้นคอนกรีตแบบมีรูกลวงยาวตลอดแผ่น โดยที่รูกลวงจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความแข็งแรงในตัวเอง สามารถรับน้ำหนักได้มากกว่าแผ่นพื้นท้องเรียบ เหมาะสำหรับการก่อสร้างอาคารทุกขนาด เช่น บ้านพักอาศัย ทาวน์โฮม อาคารพาณิชย์ อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า คลังสินค้า รวมไปถึงโรงงานอุตสาหกรรม เนื่องจากมีน้ำหนักเบาและแข็งแรงกว่าเมื่อเทียบกับโครงสร้างพื้นแบบอื่นๆ

  • ผลิตจากคอนกรีตแห้ง และเครื่องจักรที่ทันสมัย แผ่นพื้นจึงมีคุณภาพ ได้มาตรฐานและมีการโก่งตัวน้อยกว่าแผ่นพื้นสำเร็จรูปชนิดอื่น ไม่มีปัญหาเรื่องการแอ่นตัว
  • สะดวกและประหยัดค่าใช้จ่าย ประหยัดเวลาในการก่อสร้าง รวดเร็วในการติดตั้ง (อ่านบทความ 'วิธีการติดตั้งแผ่นพื้น Hollow Core ให้เรียบเนียนและทนทาน') ช่วยลดแรงงานคนได้
  • มีน้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับโครงสร้างพื้นอื่นๆ มีความแข็งแรงในตัวเอง สามารถรับน้ำหนักได้ทันทีโดยไม่ต้องค้ำยัน
  • ป้องกันเสียงและอุณหภูมิเนื่องจากมีรูกลวงช่องอากาศภายในจึงช่วยลดการผ่านของเสียงและอุณหภูมิได้ดี
  • ด้านท้องพื้นมีผิวเรียบ และมีรูกลวงขนาดใหญ่ สามารถใช้เป็นฝ้าเพดานได้ ใช้เดินท่อร้อยสายไฟฟ้า ท่อน้ำ หรือใช้เป็นรูระบายอากาศได้
  • ช่วยในการป้องกันอัคคีภัยได้ สามารถทนอุณหภูมิความร้อนได้นานนับชั่วโมง เกิดความเสียหายเฉพาะจุด ไม่เสียหายไปถึงส่วนโครงสร้างพื้นที่ข้างเคียง

 

การเลือกใช้ในงานก่อสร้าง

  • ใช้แผ่นพื้นคอนกรีตแบบตันสำหรับโครงการก่อสร้างอาคารขนาดเล็กและขนาดกลางเช่น บ้านพักอาศัย อพาร์ทเมนต์ และทาวน์โฮม
  • แผ่นคอนกรีตแบบกลวง เหมาะสำหรับการก่อสร้างอาคารทุกขนาด เช่น บ้านพักอาศัย ทาวน์โฮม อาคารพาณิชย์ อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า คลังสินค้า รวมไปถึงโรงงานอุตสาหกรรม (อ่านบทความ 'การเลือกขนาดแผ่นพื้น Hollow Core ที่เหมาะสมสำหรับโครงการของคุณ')

❗ คุณกำลังมองหา แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปมาตรฐาน มอก. อยู่หรือเปล่า?

แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปต้อง CMK Concrete เท่านั้น

✅ CMK Concrete ประสบการณ์ยาวนานกว่า 30 ปี
✅ รับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.)
✅ แผ่นความยาวได้ถึง 11 เมตร
✅ บริการรวดเร็วราคายุติธรรม

ซีเอ็มเค คอนกรีต มีพนักงานขาย และวิศวกร พร้อมบริการคุณลูกค้าด้วยความยินดี ทั้งการสอบถามราคา เปรียบเทียบรายการ ถอดแบบ ให้คำแนะนำสินค้า และพาคุณลูกค้าชมตัวอย่างสินค้าจริงก่อนสั่งซื้อ โดยสินค้าจะจัดส่งภายในเวลา 1-2 วันหลังการสั่งซื้อหากมีสินค้าในคลังครบถ้วนพร้อมส่ง หรือ 7-10 วัน ในกรณีสั่งผลิตตามออเดอร์

ในการขนส่งสินค้าทางเรามีบริการส่งสินค้าด้วยรถสิบล้อ รถพ่วง และรถเทรลเลอร์ ตามความเหมาะสมของสินค้าและหน้างานของคุณลูกค้า โดยค่าบริการขนส่งจะพิจารณาจากระยะทางที่ส่งและยอดชำระรวมสินค้า

 สำหรับลูกค้าที่ประสงค์จะนำรถมารับสินค้าเอง ทางเรามีบริการยกและลำเลียงสินค้าขึ้นรถของท่านในเวลาอันรวดเร็วและปลอดภัย และชั่งน้ำหนักรถขนสินค้าเพื่อป้องกันการบรรทุกน้ำหนักเกินและเป็นไปตามกฎหมายที่กำหนด
 

สนใจสั่งซื้อแผ่นพื้นคอนกรีต CMK?

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้